Backlink là gì? Vài trò Backlink trong SEO như thế nào?

Thời đại 4.0 là gì?  Chính là một cuộc cách mạng công nghiệp nối tiếp các cuộc cách mạng công nghiệp trong quá khứ. Công nghiệp 4.0 tập trung vào công nghệ kỹ thuật số thông qua kênh chính đó là Internet. Từ đó kinh doanh 4.0 cũng bắt đầu phát triển và bùng nổ, vượt ra khỏi các lĩnh vực công nghiệp và sản xuất và chen chân vào tất cả các nghành công nghiệp từ dịch vụ tài chính chuyên nghiệp đến chăm sóc sức khẻ và cả hàng tiêu dùng.

Công nghiệp 4.0 ảnh hưởng gì đến kinh tế? Công nghiệp 4.0 phát triển thì ứng dụng công nghiệp 4.0 bắt đầu thâm nhập vào, từ đó kinh doanh online bắt đầu bùng nổ. Nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh online. Từ học sinh, nhân viên, nội trợ hay cả những đơn vị kinh doanh có mặt bằng cũng tiếp nhận cái mới này. Từ đó marketing cũng phát triển mạnh. Bán hàng cần gì? Cần mặt bằng. Vậy kinh doanh thời đại 4.0 cần gì? Cần website, nhưng nếu chỉ có mỗi website không thì chưa đủ. Nếu bạn mở một của hàng kinh doanh nằm ở ngã 4, ngã 3 đường hoành tráng thì không sao. Nhưng ngược lại nếu cuổi 1 còn hẻm đi xx/xx/xx thì làm sao mọi người biết đến trong con hẻm đó có tồn tại 1 cửa hàng. Các bạn phải dùng baner, biển hiệu dán đầu hẻm và các ngã 4 ngã 3 để giới thiệu. Website cũng vậy, nhiều người nghĩ đơn giản là xây dựng được cái web xong để đó là mọi người sẽ đến mua hàng, nhưng không phải. Các bạn phải dùng rất nhiều công cụ để đưa đến người tiêu dùng biết nó như Facebook, SEO, content, …. thì những cái đó gọi là marketing. Và một công cụ hỗ trọ mạnh mẽ cho marketing đó chính là Backlink. Vậy backlink là gì? Công dụng của backlink đến web của bạn như thế nào hãy cùng tìm hiểu dưới đây:

Backlink là gì?

Backlink chỉ đơn giản là liên kết từ trang web này trỏ về trang web khác. Backlink tác động nhiều đến việc hiển thị của một trang web trên thanh công cụ tìm kiếm của google. Vì vậy backlink rất được xem trong trong việc cải thiện thứ hàng của (ranking) hoặc là độ chính xác (trust) của web.

Công dụng của backlink là gì?

Sau khi đọc hiểu được khái niệm Backlink là gì thì chắc hẵn bạn cũng có thể hiểu được phần nào vai trò của backlink trong việc seo web rồi nhỉ. Bạn hãy cùng tìm hiểu về vài rò của backlin trong việc seo web lên top google như thế nào nhé.

Cải thiện chất lượng của website trên google (ranking)

Google xem mỗi backlink như 1 ” PHIẾU BẦU” để quyết định xem bài viết đó có được lên tóp hay không, càng nhiều phiếu bầu được xếp hạng càng cao.

Có nghĩa là thứ hạng của web trên trang kết quả tìm kiếm google. Thứ hạng của web được đánh giá qua số lượng từ khóa đang đứng top tìm kiếm trên google. Muốn có được thứ hạng cao trên google thì đầu tiên là trang của bạn phải mạnh( về tất cả các phương diện, marketing, xây dụng website, nội dung trên trang,…). Nội dung tốt sẽ góp phần cho website có được thứ hạng cao và đông thời khi website có được thứ hạng cao thì sẽ đẩy mạnh sự tin tưởng cho các nội dụng mới, giúp các nội dung đó cũng nhanh có được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm google.

Một website có nội dung tốt, mang lại giá trị và hữu ích với người dùng thì sẽ được tìm kiếm nhiều, dựa vào đó thứ hạng của web sẽ dần được cải thiện. Để có được thứ hạng cao trên thanh cung cụ tìm kiếm thì đồng nghĩa với việc bạn phải đưa được từ khóa lên top. Việc này cần có chiến lược seo cụ thể và tối ưu hóa cho web.

Lưu lượng khách truy cập vào website

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền là kết quả có từ khóa phù hợp với cụm từ tìm kiếm bán đâu. Backlink là một trong những công cụ lôi kéo khách hàng về website của mình một cách nhanh chóng nhất thông qua công cụ tìm kiếm. Cong cụ này được gọi là traffic. Traffic là một thuật ngữ dùng để mô tả số lượt người dùng truy cập và hoạt động trên website của bạn. Và lượng người truy cập vào website bạn cao cũng là tín hiệu khả quan cho biết quá trình seo của bạn đang đi đúng hướng.

Được các công cụ tìm kiếm ghi nhận nhanh hơn

Backlink giúp cho các hệ thống thu thập thông tin (crawler), hay bot công cụ tìm kiếm. Giúp dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của website bạn một cách hiệu quả.

Đối với những website mới, backlink giúp cho website của bạn được các hệ thống thông tin tìm kiếm, thu thập và xử lý nhanh hơn.

Cải thiện điểm đánh giá chất lượng của website

Chất lượng của website được dùng với thuật ngữ là trust. Trust là độ tin cậy của một website thông qua kênh tìm kiếm google. Website của bạn nếu muốn được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm google thì wensite của bạn phải được nhiều hệ thống thông tin (crawler) tìm kiếm tin tưởng và hiển thị khi người dùng tìm kiếm thông tin.

website có độ tin tưởng càng cao thì khả năng mà website của bạn được xếp hạng cao thên thanh công cụ tìm kiếm càng lớn. Khi bạn viết một bài viết có chất lượng cao nhưng lại đưa lên một website có độ tin tưởng thấp thì sẽ không thể nào để bài viết được tiếp cận đến người đọc một cách dễ dàng. Cũng như việc đưa bài viết lên top thanh công cụ tìm kiếm cũng là một vấn đề rất gian nãi. Điều này cho thấy chất lượng của một website ảnh hưởng rất nhiêu thứ.

Những thuật ngữ liên quan đến backlink

Link Juice:

Là thuật ngữ dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc các liên kết nội bộ (URL), có thuộc tính Dofollow. Cứ một backlink trỏ tới website của bạn thì nó sẽ hiện một link juice. Như hình bên dưới thì website D đang được các Website A, B, C trỏ link về thông qua một link juice.

Backlink dofollow:

Đóng vai trò khá quan trọng cho website của bạn, website của bạn được google đánh giá cao hay không là nhờ vào nó.  Dofollow là một hình thức của HTML được đặt trong đường dẫn nội bộ của thẻ, để thông báo cho những con bot của google rằng đây là liên kết an toàn, có thể đi theo liên kết và tiến hành index. Để có link dofollw chất lượng trỏ về website của bạn thì điều quan trọng nhất là ạn phải sử dụng nguồn backlink uy tính để đạt được hiểu quả tốt nhất trong quá trình seo.

Nofollow link:

Nofollow hay còn được gọi là Rel nofollow. Link nofollow là những thuộc tính gắn với rel=”nofollow”, khi bạn gắn liên kết nofollow thì các con bot của google sẽ mặc định hiểu rằng đây là một liên kết không an toàn và sẽ bỏ qua liên kết đó và không index nó. Nofollw link không làm ảnh hưởng đến thứ hạng của website bạn trên thanh công cụ tìm kiếm google nên không được cộng vào chỉ số Page rank.

Anchor text:

Là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được khi nhấp vào liên kết sẽ chuyển hướng đến một trang web mới. Ngoài tên gọi là anchor text thì còn có các tên gọi khác như: link label, link text, link title.

Anchor link:

Là một đường link trên website gắn liền với anchor text, cho phép người dùng chuyển hướng đến một nơi nào đó trên cùng một trang web hoặc trang web khác.

Internal link:

Internal link là một liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền hay một wensite. Thường được sử dụng trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết giúp cải thiện khả năng xếp hạng của website. Song internal link thường lại tập trung nhiều vào liên kết trong nội bộ trong nội dung trang web của bạn. Internal link là công việc dễ thực hiện và được đánh giá thấp trong seo về khả năng sử dụng và chuyển đổi.

Thế nào là backlink chất lượng?

Đó là liên kết trỏ từ những website có nội dung liên quan và có uy tính trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Những tiêu chí để đánh giá một backlink chất lượng bao gồm:

– Được trỏ từ một wwebsite có cùng chủ đề hoặc có chủ đề liên quan đến bài viết mà liên kết trỏ đến. Nếu như bạn đang có bài viết về thực phẩm, thì các backlink từ những website khác cũng liên quan cùng lĩnh vực như sức khỏe, bếp núc, … là phù hợp.

– Có thuộc tính Do follow để google tính link này là link có giá trị, an toàn.

– Những bài viết có sự tương tác mạnh của cộng đồng mạng. Nếu như bài viết có ích, hữu dụng với mọi người thì họ sẽ quan tâm đến nội dung bài viết đó mà chia sẻ cho mọi người cùng tham khảo. Thì đây là một điểm mạnh của cho việc SEO của bạn.

– Được kiên kết từ những webpage có chất lượng. Thể hiện bằng chì số PA( Page Authority – độ uy tín của page) cao, số lượng truy cập lớn.

– Từ những website có chất lượng: Thể hiện qua chỉ số DA ( Domain Authority- Độ uy tính và đồ mạnh của một tên miền ) lớn, traffic (số lượng người dùng truy cập và hoạt động trên website) nhiều.

Các yếu tố quan trọng của một backlink:

– Backlink của bạn được kết nối với 1 trang web càng uy tính thì backlink càng được google đánh giá cao

– Google thích những trang web đi backlink tới những nơi có chủ đề liên quan

– Liên kết Dofollow sẽ cải thiện được thứ hạng còn liên kết nofollow sẽ không làm được điều đó

– Đi 1 backlink tới 100 tên miền khác nhau sẽ hiệu quả hơn đi 100 backlink đến 1 tên miền

– Sử dụng anchor text “văn bản được gắn liên kết” – Đúng từ khóa sẽ cải thiện seo hơn so với “link” hoặc từ “tại đây”, ” đường link này”,…

Những cách nhận được backlink chất lượng

Một thực tế quan trọng mà bạn cần phải ghi nhớ về SEO backlink là chất lượng của backlink quan trọng hơn nhiều so với số lượng backlink. Một số cách để có được backlink chất lượng cho website của bạn:

– Sử dụng bài viết tuyệt vời:

Đây là cách tốt nhất và đơn giản nhất để lấy backlink cho website của bạn. Nếu như bài viết hay và bổ ích thì sẽ được mọi người quan tâm tới bài viết đó một cách tự nhiên. Viết những bài viết hướng về điều người dùng quan tâm, tham khảo. Tập trung vào chất lượng nội dung, làm nội dung tốt hơn sơ với các đối thủ bao gồm chiều dài, số liệu, dẫn chứng, hình ảnh, video chất lượng.

Xây dựng liên kết gãy – Broken link:

Thực hiện bằng cách tìm kiếm và liên lạc với các quản trị viên websit có liên kết gãy trên web và đề nghị thay bằng các liên kết e

Guest posting/ blogging:

Là hình thức đăng bài trên những blog cùng chủ đề khác nhằm mục đích tiếp cận đọc giả, điều hướng truy cập để đẩy từ khóa và nâng cao thương hiệu.

Nhận xét bổ sung giá trị trên các blog, diễn đàn, mạng xã hội:

Đơn giản là việc để lại bình luận của mình về 1 bài viết trên một blog nào đó. Bình luận trên blog và các diễn đàn được sử dụng như một cách tuyệt vời để xây dựng backlink. Có nhiều mục đích khi bạn bắt đầu thực hiện một chiến dich blog comment, nhưng chính vần là:

  • Đa dạng anchor text, đa dạng Ref domain
  • Cân bằng tỉ lệ link dof/ nof
  • Tăng độ tin cậy cho web của bạn
  • Tăng thứ hạng từ khóa của bạn qua việc tăng sự liên quan

Lấy backlink từ các trang mạng xã hội phổ biến:

Là liên kết trỏ về trang đến từ các bài đăng trên mạng xã hội. Trong số đó, lấy backlink từ facebook cũng được coi là một trong những phương pháp tạo link khá đơn giản, đồng thời thu hút được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao đối với dân sale.

Trích dẫn địa phương:

Danh sách địa chỉ trên google, Facebook, trang vàng và những nơi khác cũng được tính là backlink và cũng là cách giúp cho kahcsh hàng tìm thấy website của bạn.

Xây dựng backlink cần lưu ý những điều gì?

Các bạn phải biết được lúc nào cần đặt backlink, tỷ lệ đi anchor text từ khóa chính bao nhiêu, từ kháo phụ bao nhiêu, link trần bao nhiêu và từ khóa chung là bao nhiêu.

Đặt backlink với thuộc tính ” Nofollow”

khi bạn gắn liên kết nofollow thì các con bot của google sẽ mặc định hiểu rằng đây là một liên kết không an toàn và sẽ bỏ qua liên kết đó và không index nó. Đây là một sai lầm thường gặp nhất khi xây dựng backlink. Những linl Noffolow này sẽ không giúp ích gì cho việc sale web. Do đó, bạn nên lưu ý để tránh mắc sai lầm này nhé.

Đặt backlink về trang chủ của mình từ những website xấu

Nhiều người luôn nhầm tưởng rằng tạo ra càng nhiều backlink thì càng tốt và đã bỏ qua yếu tố chất lượng của backlink. Nếu như bạn đặt backlink nhiều nhưng đến những website xấu, không có danh tiếng, trang web spam, có nội dung trùng lặp,… Thì thực sự là một thảm họa.

Mua backlink mà không chắc chắn về chất lượng

Backlink đang được rao bán hàng ngày trên thị trường. Bởi việc tạo ra được một hệ thống backlink có chất lượng không dễ. Tuy nhiên, Việc mua/ bán này không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả tốt. Nếu bạn mua đúng backlink có chất lượng tốt thì không sao, nhưng nếu ngược lại. Thì nó sẽ khiến cho chiến luợc seo của bạn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Không có từ kháo hoặc từ đồng nghãi với từ khóa ở trong anchor text đặt backlink

Nhiều người thường đặt backlink vào những cụm từ như: ở đây, click vào đường dẫn này, … Điều này thật sự không mang lại lợi ích gì cho bạn.  Anchor text giống như tên của backlink vậy.  Do đó, tốt nhất bạn hãy đưa từ khóa của mình vào anchor text.

Ưu tiên chọn backlink bằng hình ảnh

ƯU tien chọn backlink bằng hình ảnh không hẳn là một sự lựa chọn sáng suốt. Hình ảnh cho dù có đẹp, bắt mắt đến đâu cũng không có ý nghĩa trong seo nhiều. Do đó, mọi người hãy chọn đi backlink trên văn bản hơn là trên hình ảnh nhé.

Chỉ tập trung đi backlink tới một trang con

 

Đặt quá nhiều backlink trong một thời gian ngắn

Cái gì nhiều quá và trong một thời gian ngắn đều được đánh giá là không tốt. Nếu bạn đi quá nhiều backlink về web của mình trong thời gian ngắn thì sẽ làm cho google nghĩ đó là spam. Và sẽ cho đó là những liên kết rác và làm cho bạn bị tụt hạng trong bảng xếp hạng thi đua của google.

Chỉ chọn liên kết từ những tràn PR cao mà bỏ qua những trang PR thấp

Do quan điểm tập trung vào chất luowgnj của backlink mà một số seo đã loại bỏ những web có pagerank thấp ra khỏi tầm nhắm của mình. Nhưng, pagerank thấp cũng là một yếu tố cần thiết cho seo. Với những pagerank thấp thì sẽ cho ra được những backlink tự nhiên hơn. Sự kết hợp giữa pagerank thấp và cao chính là yếu tố cần thiết để có dược liên kết juice.

Bỏ qua liên kết nội bộ

Việc bỏ qua những liên kết nội bộ thì thường ít thấy. Những sẽ có một vài người đánh giá không cao về liên kết này. Nhưng, thực chất liên kết nội bộ cũng rất cần thiết không thua kém gì backlink.

Lời kết

Càng ngày vai trò của backlink đối với SEO càng trở nên rõ ràng hơn. Nếu muốn web của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất và muốn đẩy lên TOP thì hãy chăm chú cho backlink nhé.